ReadyPlanet.com
dot dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
bulletประวัติโรงเรียน
bulletสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของโรงเรียน
bulletสัญลักษณ์และสีประจำโรงเรียน
bulletเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ประจำโรงเรียน
bulletคำขวัญประจำโรงเรียน
bulletแผนที่โรงเรียน
bulletกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
bulletนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
dot
dot
bulletหัวหน้างานบริหารงาน 4 ฝ่าย
bulletสายชั้นปฐมวัย
bulletสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
bulletสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
bulletสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
bulletสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
bulletสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
bulletสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
bulletสายชั้นการศึกษาพิเศษ
bulletลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราว
dot
dot
bulletแผนยุทธศาสตร์ 2562-2566
bulletแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติม การป้องกันการทุจริต
dot
dot
bullet แผนงานงบประมาณประจำปี
bulletรายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ รอบ 6 เดือน
bulletรายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
' >


กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

 

ค 11101  คณิตศาสตร์                                                                                                       กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1                                                                                                        เวลา    200  ชั่วโมง

                                                                                                                               

จำนวนและการดำเนินการ

                การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทยแสดงจำนวน การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย การนับเพิ่มทีละ1 ทีละ2 การนับลดทีละ1 หลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนในรูปกระจาย การเปรียบเทียบจำนวนและการใช้เครื่องหมาย  =  ¹ > <  การเรียงลำดับจำนวนไม่เกินห้าจำนวน

                ความหมายของการบวก และการใช้เครื่องหมาย + การบวกที่ไม่มีการทด ความหมายของการลบ และการใช้เครื่องหมาย   การลบที่ไม่มีการกระจาย การบวก ลบระคน โจทย์ปัญหาการบวก การลบ โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน การสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ

การวัด

                การเปรียบเทียบความยาว (สูงกว่า เตี้ยกว่า ยาวกว่า สั้นกว่า ยาวเท่ากัน สูงเท่ากัน) การวัดความยาวโดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน*** ระยะทางในเขตบางซื่อ การเปรียบเทียบน้ำหนัก (หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน)

การชั่งโดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน *** อาชีพในเขตบางซื่อ  การเปรียบเทียบปริมาตรและความจุ

(มากกว่า น้อยกว่า เท่ากัน จุมากกว่า จุน้อยกว่า จุเท่ากัน) การตวงโดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน ช่วงเวลาในแต่ละวัน (กลางวัน กลางคืน เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น) จำนวนวันและชื่อวันในสัปดาห์

เรขาคณิต

                รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม รูปวงรี

พีชคณิต

                แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 1 ทีละ 2 แบบรูปของจำนวนที่ลดลงทีละ 1 แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดหรือสีที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ

                นักเรียนเขียน อ่าน เปรียบเทียบ เรียบเรียง อธิบาย จำแนก บวก ลง คิดวิเคราะห์ หาคำตอบหาความสัมพันธ์ แสดงวิธีการ ใช้ความรู้ และเหตุในการตัดสินใจ สรุปผล

                มีความตั้งใจในการทำงานอย่างมุ่งมั่น ขยันหมั่นเพียร มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ใฝ่เรียนรู้ รักชาติ  ศาสน์   กษัตริย์ 

อยู่อย่างพอเพียง   รักความเป็นไทย   มีจิตสาธารณะ   มีความเป็นประชาธิปไตย

 
รหัสตัวชี้วัด

ค 1.1      ป.1/1,    ป.1/2                                     

ค 1.2      ป.1/1 ,   ป.1/2

ค 2.1      ป.1/1,    ป.1/2                                                                                                     

ค 3.1      ป.1/1

ค 4.1      ป.1/1,    ป.1/2                                                                                                     

ค 6.1      ป.1/1,    ป.1/2,    ป.1/3,    ป.1/4,    ป.1/5,   ป.1/6

รวมทั้งหมด            15     ตัวบ่งชี้

 

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

 

ค 12101  คณิตศาสตร์                                                                                                       กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2                                                                                                        เวลา    200  ชั่วโมง

                                                                                                                               

จำนวนและการดำเนินการ

                เขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวน การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย การนับเพิ่มทีละ 5 ทีละ 10 และทีละ 100 การนับลดทีละ 2 ทีละ 10 และทีละ 100 จำนวนคู่ จำนวนคี่ หลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก และการใช้ ๐ เพื่อยึดตำแหน่งของหลัก การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนในรูปกระจาย การเปรียบเทียบจำนวนและการใช้เครื่องหมาย

=¹   >   <  การเรียงลำดับจำนวนไม่เกินห้าจำนวน

                การบวก การลบ ความหมายของการคูณ และการใช้เครื่องหมาย  การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนไม่เกินสองหลัก ความหมายของการหาร การใช้เครื่องหมาย  การหารที่ตัวหารและผลหารมีหนึ่งหลัก การบวก ลบ คูณ หารระคน โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน การสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร

การวัด

                การวัดความยาว (เมตร เซนติเมตร) การเปรียบเทียบความยาว (หน่วยเดียวกัน) *** ระยะทางในเขตบางซื่อ

*** สถานที่สำคัญในเขตบางซื่อ  การชั่งน้ำหนัก (กิโลกรัม ขีด) การเปรียบเทียบน้ำหนัก (หน่วยเดียวกัน) การตวง (ลิตร) การเปรียบเทียบปริมาตรและความจุ (ลิตร) ชนิดและค่าของเงินเหรียญและธนบัตร การเปรียบเทียบค่าของเงินเหรียญและธนบัตร การบอกจำนวนเงินทั้งหมด (บาท สตางค์) การบอกเวลาเป็นนาฬิกากับนาที (ช่วง 5 นาที) การอ่านปฏิทิน เดือนและอันดับที่ของเดือน

                โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการวัดความยาว (บวก ลบ) โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการชั่ง (บวก ลบ) โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการตวง (บวก ลบ คูณ หาร) โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเงิน (บวก ลบ หน่วยเป็นบาท) *** แหล่งของดีบางซื่อ

 เรขาคณิต

                รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม รูปวงรี ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกลม ทรงกระบอก รูปเรขาคณิตสองมิติ กับรูปเรขาคณิตสามมิติ

                การเขียนรูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม และรูปวงรี โดยใช้แบบของรูป

พีชคณิต

                แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 2 ทีละ 10 ทีละ 100 แบบรูปของจำนวนที่ลดลงทีละ 2    ทีละ10  ทีละ 100 แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดหรือสีที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

                นักเรียนเขียน อ่าน เปรียบเทียบ เรียบเรียง อธิบาย จำแนก บวก ลง คิดวิเคราะห์ หาคำตอบหาความสัมพันธ์ แสดงวิธีการ ใช้ความรู้ และเหตุในการตัดสินใจ สรุปผล

                มีความ รักชาติ  ศาสน์   กษัตริย์   ซื่อสัตย์สุจริต   มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้  อยู่อย่างพอเพียง  มุ่งมั่นในการทำงาน

รักความเป็นไทย  มีจิตสาธารณะ  มีความเป็นประชาธิปไตย

 รหัสตัวชี้วัด

ค 1.1      ป.2/1,   ป.1/2                                                     

ค 1.2       ป.2/1,   ป.2/2                                                     

ค 2.1       ป.2/1,   ป.2/2     ป.2/3      ป.2/4      ป.2/5     ป.2/6

ค 2.2       ป.2/1

ค 3.1       ป.2/1,   ป.2/2,    ป.2/3                                     

ค 3.2       ป.2/1   

ค 4.1       ป.2/1,   ป.2/2                                                     

ค 6.1       ป.2/1,   ป.2/2,    ป.2/3,    ป.2/4,    ป.2/5,    ป.2/6

รวมทั้งหมด            23    ตัวบ่งชี้

 

 

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

 

ค 13101  คณิตศาสตร์                                                                                                       กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3                                                                                                        เวลา    200  ชั่วโมง

                                                                                                                               

จำนวนและการดำเนินการ

                เขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวน การอ่านตัวเลขฮินดู        อารบิกและตัวเลขไทย การนับเพิ่มทีละ 3 ทีละ 4 ทีละ25 และทีละ 50 การนับลดทีละ 3 ทีละ 4        ทีละ 5 ทีละ 25 และทีละ 50 หลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก และการใช้ ๐ เพื่อยึดตำแหน่งของหลัก การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนในรูปกระจาย การเปรียบเทียบจำนวนและการใช้เครื่องหมาย  =¹   >   <  การเรียงลำดับจำนวนไม่เกินห้าจำนวน

                การบวก การลบ การคูณจำนวนหนึ่งหลัก กับจำนวนไม่เกินสี่หลัก การคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก การหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก และตัวหารมีหนึ่งหลัก การบวก ลบ คูณ หารระคน  โจทย์ปัญหาการบวก โจทย์ปัญหาการลบ โจทย์ปัญหาการคูณ โจทย์ปัญหาการหาร โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน การสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร

การวัด

                การวัดความยาว (เมตร เซนติเมตร มิลลิเมตร) การเลือกเครื่องมือวัดความยาวที่เหมาะสม (ไม้เมตร ไม้บรรทัด สายตัว สายวัดชนิดตลับ) การเปรียบเทียบความยาว การคาดคะเนความยาว (เมตร เซนติเมตร)

บูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น   *** ระยะทางในเขตบางซื่อ      *** สถานที่สำคัญในเขตบางซื่อ

                การชั่ง (กิโลกรัม กรัม ขีด) การเลือกเครื่องชั่งที่เหมาะสม (เครื่องชั่งสปริง เครื่องชั่งน้ำหนักตัว เครื่องชั่งสองแขน เครื่องชั่งแบบตุ้มถ่วง) การเปรียบเทียบน้ำหนัก การคาดคะเนน้ำหนัก (กิโลกรัม)

                การตวง (ลิตร มิลลิลิตร) การเลือกเครื่องตวง (ถัง ลิตร ช้อนตวง กระบอกตวง ถ้วยตวง เครื่องตวงน้ำมันเชื้อเพลิงและหยอดเครื่อง) การเปรียบเทียบปริมาตรของสิ่งของและความจุของภาชนะ (หน่วยเดียวกัน) การคาดคะเนปริมาตรของสิ่งของและความจุของภาชนะ (ลิตร)

                การบอกเวลาเป็นนาฬิกาและนาที (ช่วง 5 นาที) การเขียนบอกเวลาโดยใช้จุดและการอ่านความสัมพันธ์ของหน่วยความยาว (มิลลิเมตรกับเซนติเมตร เซนติเมตรกับเมตร) ความสัมพันธ์ของหน่วยการชั่ง (กิโลกรัมกับขีด ขีดกับกรัม กิโลกรัมกับกรัม) ความสัมพันธ์ของหน่วยเวลา (นาทีกับชั่วโมง ชั่วโมงกับวัน วันกับสัปดาห์ วันกับเดือน เดือนกับปี วันกับปี) การเขียนจำนวนเงินโดยใช้จุดและการอ่าน

                โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการวัดความยาว (บวก ลบ) โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการชั่ง (บวก ลบ) โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรและความจุ (บวก ลบ) โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเงิน (บวก ลบ) โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลา การอ่านและเขียนบันทึกรายรับรายจ่าย การอ่านและเขียนบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่ระบุเวลา   บูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น    

 *** แหล่งของดีบางซื่อ   เขตบางซื่อ

 เรขาคณิต

                รูปวงกลม รูปวงรี รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปห้าเหลี่ยม รูปหกเหลี่ยม รูปแปดเหลี่ยม รูปที่มีแกนสมมาตร จุด เส้นตรง รังสี ส่วนของเส้นตรง จุดตัด มุม และสัญลักษณ์

                การเขียนรูปเรขาคณิตสองมิติ รูปเรขาคณิตสามมิติ

 

พีชคณิต

                แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 3 ทีละ 4 ทีละ 25  ทีละ 50 แบบรูปของจำนวนที่ลดลงทีละ 3  ทีละ4  ทีละ 5  ทีละ25  ทีละ 50  แบบรูปซ้ำ แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดหรือสีที่สัมพันธ์กันสองลักษณะ

การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

                การเก็บรวบรวมข้อมูลและการจำแนกข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน การอ่านแผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่ง

ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

                นักเรียนเขียน อ่าน เปรียบเทียบ เรียบเรียง อธิบาย จำแนก บวก ลง คิดวิเคราะห์ หาคำตอบหาความสัมพันธ์ แสดงวิธีการ ใช้ความรู้ และเหตุในการตัดสินใจ สรุปผล

                มีความ  รักชาติ  ศาสน์   กษัตริย์   ซื่อสัตย์สุจริต  มีวินัย    ใฝ่เรียนรู้   อยู่อย่างพอเพียง    มุ่งมั่นในการทำงาน

 รักความเป็นไทย   มีจิตสาธารณะ    มีความเป็นประชาธิปไตย

 รหัสตัวชี้วัด

ค 1.1          ป.3/1        ป.3/2                                                         

ค 1.2          ป.3/1        ป.3/2

ค 2.1          ป.3/1                      ป.3/2      ป.3/3         ป.3/4      ป.3/5      ป.3/6

ค2.2            ป.3/1        ป.3/2      ป.3/3

ค 3.1          ป.3/1        ป.3/2      ป.3/3                                      

ค 3.2          ป.3/1        ป.3/2

ค 4.1          ป.3/1                      ป.3/2                                                          

ค 5.1          ป.3/1        ป.3/2                                                        

ค 6.1          ป.3/1        ป.3/2      ป.3/3     ป.3/4     ป.3/5     ป.3/6

รวมทั้งหมด            28    ตัวบ่งชี้

 

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

ค 14101  คณิตศาสตร์                                                                                                       กลุ่มสาระการเรียนรู้  คณิตศาสตร์

 ชั้นประถมศึกษาปีที่  4                                                                                เวลา     160      ชั่วโมง

 

จำนวนและการดำเนินการ

การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก  ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวนนับ  และการอ่าน

ความหมาย  การเขียน  และการอ่านเศษส่วน  ความหมาย การเขียน และการอ่านทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง

หลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลักของจำนวนนับ  และการใช้    เพื่อยึดตำแหน่งของหลัก  การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนในรูปกระจาย  การเปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับ  การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน   การเปรียบเทียบและเรียงลำดับทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง

การบวก  การลบการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลัก        การคูณจำนวนมากกว่าหนึ่ง

หลักกับจำนวนมากกว่าสองหลัก   การหารที่ตัวหารไม่เกินสามหลัก   การบวก  ลบ  คูณ  หารระคน   การเฉลี่ย 

โจทย์ปัญหาการบวก การลบ  โจทย์ปัญหาการคูณ  จำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลัก  โจทย์ปัญหาการคูณ

จำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลัก  โจทย์ปัญหาการหารที่ตัวหารไม่เกิน    สามหลัก

โจทย์ปัญหาการบวก  ลบ    คูณ หารระคน การสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ  การคูณ  การหาร  การบวกและการลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน บูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น  ***  แหล่งของดีบางซื่อ

 

การวัด

                                ความสัมพันธ์ของหน่วยความยาว (เซนติเมตรกับมิลลิเมตร  เมตรกับเซนติเมตร  กิโลเมตรกับเมตร วา กับเมตร)  ความสัมพันธ์ของหน่วยการชั่ง (กรัมกับกิโลกรัม  กิโลกรัมกับเมตริกตัน  ขีดกับกรัม)     

การหาพื้นที่เป็นตารางหน่วยและตารางเซนติเมตร  การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก  การบอกเวลา

จากหน้าปัดนาฬิกาเป็นนาฬิกาและนาที   การเขียนบอกเวลาโดยใช้จุดและการอ่าน  การบอกระยะเวลา   การคาดคะเนความยาว  (เมตรเซนติเมตร วา)  การคาดคะเนน้ำหนัก (กิโลกรัม ขีด)   การคาดคะเนปริมาตรหรือความจุ (ลิตร)

โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการวัดความยาว    โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการชั่ง    โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการตวง

โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเงิน  โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลา  การเขียนบันทึกรายรับรายจ่าย            

บูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น     *** ระยะทางในเขตบางซื่อ        *** สถานที่สำคัญในเขตบางซื่อ

*** แหล่งของดีบางซื่อ

               

การอ่านและการเขียนบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่ระบุเวลา การอ่านตารางเวลา  ส่วนประกอบ

ของมุม   การเขียนชื่อและสัญลักษณ์แทนมุม    ชนิดของมุม (มุมฉาก  มุมแหลม มุมป้าน)   เส้นขนาน  และสัญลักษณ์แสดงการขนาน   ส่วนประกอบของรูปวงกลม   (จุดศูนย์กลาง  รัศมี  เส้นผ่านศูนย์กลาง  และเส้นรอบวงหรือเส้นรอบรูปวงกลม)  รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก   รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสและรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า    รูปที่มีแกนสมมาตร     

 

เรขาคณิต

ส่วนประกอบของมุม  การเขียนชื่อและสัญลักษณ์แทนมุม  ชนิดของมุม (มุมฉาก  มุมแหลม

มุมป้าน)  เส้นขนาน  และสัญลักษณ์แสดงการขนาน ส่วนประกอบของรูปวงกลม   (จุดศูนย์กลาง  รัศมี  เส้นผ่าน

ศูนย์กลาง  และเส้นรอบวงหรือเส้นรอบรูปวงกลม)  รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสและรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

รูปที่มีแกนสมมาตร     การประดิษฐ์ลวดลายโดยใช้รูปเรขาคณิต

พีชคณิต

แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง  ทีละเท่ากัน  แบบรูปของรูปเรขาคณิตและรูปอื่น ๆ    

การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

การเก็บรวบรวมข้อมูลและการจำแนกข้อมูล   การอ่านแผนภูมิรูปภาพ  การอ่านแผนภูมิแท่ง

การอ่านตาราง   การเขียนแผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่ง

 

ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา  ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหา ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม   ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ

และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม   ใช้ภาษาและสัญลักษณ์   ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และ

การนำเสนอได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

นักเรียนเขียน อ่าน เปรียบเทียบ เรียบเรียง อธิบาย จำแนก บวกลบ คิดวิเคราะห์ หาคำตอบ

หาความสัมพันธ์ แสดงวิธีการ ใช้ความรู้ และเหตุในการตัดสินใจ สรุปผล

                                มีความตั้งใจในการทำงานอย่างมุ่งมั่น  ขยันหมั่นเพียร มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต  ใฝ่เรียนรู้

ตรงเวลา  มีเหตุมีผล

 

รหัสตัวชี้วัด

  1.1          ป.4/1       ป.4/2                                                        

  1.2          ป.4/1        ป.4/2       ป.4/3    

  2.1         ป.4/1        ป.4/2       ป.4/3         ป.4/4                  

ค 2.2           ป.4/1       ป.4/2       ป.4/3

  3.1         ป.4/1        ป.4/2       ป.4/3        ป.4/4        ป.4/5

  3.2          ป.4/1                    

  4.1          ป.4/1       ป.4/2                                                         

  5.1          ป.4/1       ป.4/2       ป.4/ 3            

 ค 6.1          ป.4/1       ป.4/2        ป.4/3          ป.4/4        ป.4/5      ป.4/6

รวมทั้งหมด             29    ตัวบ่งชี้

 

 

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

 

ค 15101  คณิตศาสตร์                                                                                       กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5                                                                                        เวลา    160  ชั่วโมง

                                                                                                                               

จำนวนและการดำเนินการ

                ความหมาย การอ่าน และการเขียนเศษส่วนแท้ เศษเกิน จำนวนคละ และทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง เศษส่วนที่เท่ากับจำนวนนับ การเขียนจำนวนนับในรูปเศษส่วน การเขียนเศษเกินในรูปจำนวนคละ และการเขียนจำนวนคละในรูปเศษเกิน เศษส่วนที่เท่ากัน เศษส่วนอย่างต่ำ หลัก ค่าประจำหลัก และค่าของเลขโดดในแต่ละหลักของจำนวนนับ  และทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง การเขียนทศนิยมในรูปกระจาย การเปรียบเทียบและเรียงลำดับทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนที่ตัวส่วนตัวหนึ่งเป็นพหุคูณของตัวส่วนอีกตัวหนึ่ง

                ความหมาย การอ่าน และการเขียนร้อยละ การเขียนเศษส่วนที่ตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ 10 และ 100 ในรูปทศนิยมและร้อยละ การเขียนร้อยละในรูปเศษส่วนและทศนิยมการเขียนทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่งในรูปเศษส่วนและร้อยละ

                การบวก การลบเศษส่วนที่ตัวส่วนตัวหนึ่งเป็นพหุคูณของตัวส่วนอีกตัวหนึ่ง การคูณเศษส่วนกับจำนวนนับ การคูณเศษส่วนกับเศษส่วน การหารเศษส่วนด้วยจำนวนนับ การหารจำนวนนับด้วยเศษส่วน การหารเศษส่วนด้วยเศษส่วน การบวก ลบ คูณระคนของเศษส่วน

                การบวกและการลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่งกับจำนวนนับ การคูณทศนิยมหนึ่งตำแหน่งกับทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง การบวก ลบ คูณระคนของทศนิยม

                โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และการบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับ โจทย์ปัญหาที่ใช้บัญญัติไตรยางศ์ การสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และการบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับ โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณระคนของเศษส่วน โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณทศนิยม และการสร้างโจทย์ปัญหา โจทย์ปัญหาร้อยละในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงโจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับการหากำไร ขาดทุน การลดราคาและการหาราคาขาย ค่าประมาณใกล้เคียงเป็นจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย เต็มพัน บูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น   *** แหล่งของดีบางซื่อ

 

การวัด

                ความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดปริมาตรหรือความจุ (ลูกบาศก์เซนติเมตร ลูกบาศก์เมตร) ความยาวรอบรูปของรูปสี่เหลี่ยม ความยาวรอบรูปของรูปสามเหลี่ยม การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก การหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม การวัดขนาดของมุมโดยใช้โพรแทรกเตอร์ การหาขนาดของมุมกลับ การหาปริมาตรเป็นลูกบาศก์ หน่วย ลูกบาศก์เซนติเมตร และลูกบาศก์เมตร การหาปริมาตรหรือความจุของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากโดยใช้สูตร

บูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น         *** ระยะทางในเขตบางซื่อ         *** สถานที่สำคัญในเขตบางซื่อ

 

 

เรขาคณิต

                ทรงกลม ทรงกระบอก กรวย ปริซึม พีระมิด รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน รูปสี่เหลี่ยมคางหมู รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าว รูปสามเหลี่ยมแบ่งตามลักษณะของด้าน รูปสามเหลี่ยมแบ่งตามลักษณะของมุมส่วนประกอบของรูปสามเหลี่ยม มุมภายในของรูปสามเหลี่ยม

                ชนิดของมุม การสร้างมุมโดยใช้โพรแทรกเตอร์ การสร้างรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก การสร้างรูปสามเหลี่ยม การสร้างรูปวงกลม การสร้างเส้นขนานให้ผ่านจุดที่กำหนดให้โดยใช้ไม้ฉาก

พีชคณิต

                แบบรูปของจำนวน

การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

                การเก็บรวบรวมข้อมูลและการจำแนกข้อมูล การเขียนแผนภูมิแท่งที่มีการย่นระยะของเส้นแสดงจำนวน การอ่านแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบการคาดคะเนเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของเหตุการณ์ต่างๆ

                การคาดคะเนเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของเหตุการณ์ต่างๆ

 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

                นักเรียนเขียน อ่าน เปรียบเทียบ เรียบเรียง อธิบาย จำแนก บวก ลบ คิดวิเคราะห์ หาคำตอบหาความสัมพันธ์ แสดงวิธีการ ใช้ความรู้ และเหตุในการตัดสินใจ สรุปผล

                มีความรักชาติ  ศาสน์   กษัตริย์  ซื่อสัตย์สุจริต   มีวินัย    ใฝ่เรียนรู้    อยู่อย่างพอเพียง    มุ่งมั่นในการทำงาน

รักความเป็นไทย  มีจิตสาธารณะ  มีความเป็นประชาธิปไตย

รหัสตัวชี้วัด

ค 1.1           ป.5/1       ป.5/2         ป.5/3                                                     

ค 1.2           ป.5/1       ป.5/2         ป.5/3

ค 1.3           ป.5/1                                                                                             

ค 2.1           ป.5/1       ป.5/2         ป.5/3      ป.5/4      ป.5/5                   

ค 2.2            ป.5/1

ค 3.1           ป.5/1       ป.5/2         ป.5/3                                                     

ค 3.2           ป.5/1       ป.5/2         ป.5/3

ค 4.1           ป.5/1                                                                                            

ค 5.1           ป.5/1       ป.5/2            

ค 5.2           ป.5/1            

ค 6.1           ป.5/1       ป.5/2         ป.5/3          ป.5/4                        ป.5/5         ป.5/6

รวมทั้งหมด            29     ตัวบ่งชี้

 

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

 

ค 16101  คณิตศาสตร์                                                                                       กลุ่มสาระการเรียนรู้  คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6                                                                                        เวลา    160  ชั่วโมง / ปี

                                                                                                                               

จำนวนและการดำเนินการ

                ความหมาย การอ่าน และการเขียนทศนิยมสามตำแหน่ง หลัก ค่าประจำหลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลักของทศนิยมสามตำแหน่ง การเขียนทศนิยมในรูปกระจาย การเปรียบเทียบและเรียงลำดับทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วน การเขียนทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่งในรูปเศษส่วน การเขียนเศษส่วนที่ตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ 10, 100, 1,000 ในรูปทศนิยม

                                การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนคละ การบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ การบวก การลบ การคูณ   การหารทศนิยมที่มีผลลัพธ์เป็นทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง การบวก ลบ คูณ หารระคนของทศนิยมที่มีผลลัพธ์เป็นทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และการบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับ การสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และการบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับ โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และการบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วน โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และการบวก ลบ คูณ หารระคนของทศนิยม การสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ การหาร และการคูณ หารระคนของทศนิยม โจทย์ปัญหาร้อยละในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงโจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับการหากำไร ขาดทุน การลดราคา การหาราคาขาย การหาราคาทุน และดอกเบี้ย    บูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น   *** ระยะทางในเขตบางซื่อ      *** สถานที่สำคัญในเขตบางซื่อ

 *** แหล่งของดีบางซื่อ

                ค่าประมาณใกล้เคียงเป็นจำนวนเต็มหมื่น เต็มแสน และเต็มล้าน ค่าประมาณใกล้เคียงทศนิยมหนึ่งตำแหน่งและสองตำแหน่ง

                การบวก การคูณ การบวก ลบ คูณ หารระคน ตัวประกอบ จำนวนเฉพาะ และตัวประกอบเฉพาะการหา

 ห.ร.ม.  การหา ค.ร.น.

การวัด

                ทิศ การบอกตำแหน่งโดยใช้ทิศ มาตราส่วน การอ่านแผนผัง การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม โดยใช้ความยาวของด้าน การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม โดยใช้สมบัติของเส้นทแยงมุม การหาความยาวรอบรูปวงกลมหรือความยาวรอบวง การหาพื้นที่ของรูปวงกลม

                การคาดคะเนพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปวงกลม โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรหรือความจุของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก การเขียนแผนผังแสดงสิ่งต่างๆ การเขียนแผนผังแสดงเส้นทางการเดิน  ทางการเขียนแผนผังโดยสังเขป

บูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น    *** ระยะทางในเขตบางซื่อ     *** สถานที่สำคัญในเขตบางซื่อ

 

เรขาคณิต

                ส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติ (ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกลม ทรงกระบอก กรวย ปริซึม พีระมิด) สมบัติของเส้นทแยงมุม ของรูปสี่เหลี่ยม การพิจารณาเส้นขนานโดยอาศัยมุมแย้ง การพิจารณาเส้นขนานโดยอาศัยผลบวกของขนาดของมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดเป็น 180 องศา

                รูปคลี่ของรูปเรขาคณิตสามมิติ (ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกลม ทรงกระบอก กรวย ปริซึม พีระมิด) การประดิษฐ์รูปเรขาคณิตสามมิติ การสร้างรูปสี่เหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้านและขนาดของมุมหรือเมื่อกำหนดความยาวของเส้นทแยงมุม

พีชคณิต

                ปัญหาเกี่ยวกับแบบรูป สมการเชิงเส้นที่มีตัวไม่ทราบค่าหนึ่งตัว การแก้สมการโดยใช้สมบัติของการเท่ากันเกี่ยวกับการบวก การลบ การคูณ หรือการหาร การแก้โจทย์ปัญหาด้วยสมการ

การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

                การอ่านกราฟเส้น และแผนภูมิรูปวงกลม การเขียนแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบ และกราฟเส้น การคาดคะเนเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของเหตุการณ์ต่างๆ

 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

                นักเรียนเขียน อ่าน เปรียบเทียบ เรียบเรียง อธิบาย จำแนก บวก ลง คิดวิเคราะห์ หาคำตอบหาความสัมพันธ์ แสดงวิธีการ ใช้ความรู้ และเหตุในการตัดสินใจ สรุปผล

                มีความ  รักชาติ  ศาสน์   กษัตริย์   ซื่อสัตย์สุจริต   มีวินัย    ใฝ่เรียนรู้   อยู่อย่างพอเพียง   มุ่งมั่นในการทำงาน  รักความเป็นไทย   มีจิตสาธารณะ    มีความเป็นประชาธิปไตย

 

รหัสตัวชี้วัด

ค 1.1       ป.6/1    ป.6/2           ป.6/3                                                       ค 1.2                      ป.6/1     ป.6/2     

ค 1.3      ป.6/1    ป.6/2                                                                      ค 1.4                      ป.6/1     ป.6/2

ค 2.1      ป.6/1    ป.6/2            ป.6/3                                              ค 2.2                      ป.6/1      ป.6/2            ป.6/3

ค 3.1      ป.6/1    ป.6/2            ป.6/3                                              ค 3.2                      ป.6/1     ป.6/2     

ค 4.1      ป.6/1                                                                                    ค 4.2                      ป.6/1   

ค 5.1      ป.6/1    ป.6/2                                                                      ค 5.2                      ป.6/1   

ค 6.1     ป.6/1     ป.6/2          ป.6/3                     ป.6/4     ป.6/5       ป.6/6

รวมทั้งหมด            31     ตัวบ่งชี้

 




หลักสูตร

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและประวัิติศาสตร์
กลุ่มสาระการเีรยนรู้สุขศึกษและพลศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
กลุ่มสารการเรียนรู้การงานอาชีพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
กิจกรรมพัฒนาผู้เีรียน



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

โรงเรียนวัดเวตวันธรรมาวาส
ที่อยู่ :   เลขที่ 188 ซอยกรุงเทพ-นนทบุรี21เขต :  บางซื่อ แขวง : บางซื่อ
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร     รหัสไปรษณีย์ : 10800
เบอร์โทร :   0-2585-0518